થોડી વેદ ની વાતો |
Bits from The Ved |
આ બ્લોગ શરૂ કર્યો ત્યારથી વચ્ચે વચ્ચે વેદ ના વિષય પર શોધખોળ કર્યા કરું છું, અને જાત જાત ના "જ્ઞાન" મળે છે. ઘણી websites મળી, વિદ્વાનો એ લખેલી, કોઈ ઝુંબેશ વાળા લોકોએ લખેલી, ગોરીયાઓ એ લખેલી વગેરે. અડધી પડધી વાતો લખીને છોડી દીધી હોય, મારી માફક બ્લોગ લખેલો હોય, વગેરે. ભાષા પણ અંગ્રેજી, હિન્દી, ગુજરાતી, મરાઠી હાથ લાગી. પણ વિદ્વત્તા વાળી websites પરથી માનવામાં આવે એવી logical વાતો વાંચવા મળી. એમાં ઋષિ મુનિ ઓ, પ્રાચીન વિદ્વાનો અને અર્વાચીન વિદ્વાનો (છેલ્લા ૨૦૦ વર્ષો માં હયાત હતા તેવા) એ લખેલા પુસ્તકો અને ગ્રંથો નો યાદી મળી, અને કશેક ને કશેક થોડા ગ્રંથો ની scan કરેલી નકલ પણ મળી. શોધગંગા નામની ભારત સરકારની website છે જેમાં ભારતીય વિશ્વવિદ્યાલયો માં PhD ની પદવી મેળવવા લખાતી thesis upload કરાય છે. આ પ્રબંધ / નિબંધ ના લખાણ માં ભરોસો કરાય એવું હું માનું છું. મારું માનવું એવું છે કે વેદ ની રચના થતી હતી ત્યારે ઋષિમુનિઓ પોતાની સિધ્ધી દ્વારા પ્રભુ હસ્તે જે જ્ઞાન સ્ફુરાતું એ ગ્રહણ કરી શકતા. આ જ્ઞાન તે વેદમાં શ્રુતિ ના નામે સ્થાયી થયું. પણ વેદ અહીં પૂર્ણ થયો નહીં, અને વિદ્વાનો માં એવી માન્યતા છે કે વેદ ની રચના તો ઘણી પેઢીઓ સુધી ચાલુ રહી. જેમ જેમ ઋષિઓ ની નવી પેઢી સિધ્ધી મેળવીને જ્ઞાની થયા, એમ વેદ માં એ જ્ઞાન ઉમેરાયું. એમ મનાય છે કે યજ્ઞ ક્રિયા વિધિ તથા હોમ હવન ના ઉદ્દેશ્ય, તૈયારી વગેરે ના જ્ઞાન થી વેદ રચના શરૂ થઈ, પણ સમય વિતતા બધાજ વિષયો ઉમેરાતા ગયા. કલ્પના કરો કે હજારો વર્ષ પહેલાની Wikipedia. પછી કોઈ મહર્ષિ સિધ્ધી પામ્યા અને વેદ ના બધા સૂત્રો અને મંત્રો ને ગ્રહણ કર્યા, અને એ ભેળસેળ માં થી વિષય યોગ્ય સમૂહ ની બંધારણ ગોઠવી, અને એ બંધારણ તે ચાર વેદ, બ્રહ્મણક અરણ્યક, વેદાંત / ઉપનિષદ, વેદાંગ, પ્રાતિશાખ્ય,અને શાસ્ત્રો નો સમૂહ. આખી વ્યવસ્થા કઈ એક સાથે નહીં થઈ હોય, પણ એ બંધારણ ની નીવ આ મહર્ષિ એ મૂકી. વેદ ની કથા માં આ મહર્ષિ તે વેદ વ્યાસ! મારું વેદનું જ્ઞાન તો તદ્દન શૂન્ય! થોડી વેદ વિષે માહિતી ભેગી કરી છે, કેટલી? "delta however small not tending to zero": રત્તીભર પણ નહીં! રત્તી એટલે ગુંજા નો દાણો. વેદ ને નદી સાથે સરખાવું તો એ નદીમાં એક પાન બોળીને કોઈ મારા પર છાંટે બસ એટલું જ. એટલે હું વેદ ના બંધારણ વિષે ૩- મૂળભૂત વેદાંગ માં જ મારું મન ચીટક્યું છે. શિક્ષા માં થી સૌથી વધારે ideas મળ્યા. એક પછી એક વેદાંગ માં થી કયા વિચારો "અભ્યાસ" ને મદદગાર થાય એ વિષે લખીશ. એક પાનું પ્રાચીન અભ્યાસ પદ્ધતિ ની વ્યવસ્થા પર પણ લખીશ, કારણકે અભ્યાસ પદ્ધતિ જ મારુ મૂળ હેતુ છે. વેદ માં સંક્ષિપ્તતા, ઘનતા, ગુપ્તજ્ઞાન, સાંકેતિક વાક્ય વગેરે નો ઉપયોગ ઘણો સામાન્ય રીતે થયેલો દેખાય છે. વિદ્વાનો નું અનુમાન અને બીજા શાસ્ત્રો માં વર્ણવ્યા પ્રમાણે આ પ્રથા અને આચરણ નો હેતુ એમ હતો કે વેદમાં દર્ષાવેલું જ્ઞાન લૌકિક માનવી ના મન ના ગજા ની બાહર છે, એટલે ખોટા અર્થ, અને દૂરોપયોગ થવા ના જોગ ઘણા થાય. અર્થાત જેમ રોટલી શેકવા તાવી સાફ અને બરાબર ગરમ હોવી જોઈએ (નહીં તો બા ના હાથ ની પ્રસાદી મળે!) એમ વિદ્વાનો ના મન, માનસ અને આચરણ પણ વેદ ના જ્ઞાન ને ગ્રહણ કરવા તૈયાર હોવું જોઈએ. જે વિદ્વાને ગુરુ ચરણે જ્ઞાન પ્રાપ્ત કર્યું હોય , ભાષા, સંસ્કાર, વગેરે નિષ્ણાત સ્તરે પ્રાપ્ત કર્યાં હોય, અને મન મગજ ને તૈયાર કર્યું હોય, એને જ વેદ સમજાય, વેદ માં દર્ષાવેલું જ્ઞાન "દેખાય". આ “દેખવા” ઋષિ- દરેક વેદ માં ચાર વિસ્તાર હોય છે. સાહિત્ય કે રચના ની દ્રષ્ટિએ પ્રવાહ એક, પણ “ધોધ” ચાર છે. 1. સંહિતા (જેમાં મંત્રો નો સંગ્રહ છે) 2. બ્રહ્મણા (જેમાં એ સંહિતા માં આવેલા મંત્રો નો ઉપયોગ કે વપરાશ ની વિગતો), 3. અરણ્યક, (જેમાં આગલા બે વિસ્તાર પર ચિંતન અને મનન નું વર્ણન અને વિગત હોય) 4. ઉપનિષદ અથવા વેદાંત – વેદ નો અંતિમ ભાગ – જેમાં એ વેદ ના આધ્યાત્મિક જ્ઞાન પર ધ્યાન આપી વિસ્તરવ્યું હોય. વેદમાં ઉમેરો થતો ગયો અને જટિલતા વધતી ગયી. પણ આપણાં પૂર્વજ ઋષિ ઓ આ જટિલતા ને ઘણી સારી રીતે ઓળખાતા હતા, એટલે દરેક વેદ સાથે એક માર્ગદર્શિકા પણ રચી. આ ગ્રંથ ને પ્રાતિશાખ્ય કહેવાય છે. વિચાર કરીયે તો વેદ ની પહેલી કડી થી છેલ્લી કડી સુધી હજાર વર્ષ વિત્યા હોય તો શબ્દાર્થ, ભાષા, વ્યાકરણ નવા શસ્ત્રો નવા શબ્દો કેટલું બદલાયું હોય! એટલે આ પ્રાતિશાખ્ય જ વેદ ની એ જટિલતા ઓગાળી શકે. પણ આ માર્ગદર્શિકા કરતાં પણ મહાન વ્યવસ્થા હતી, તે વેદાંગ! વેદ ને સમજવા વેદાંગ ની નિષ્ણાત સ્તરે જાણ જરૂરી છે. આજની હયાતીમાં મળતા વેદાંગ ગ્રંથો માં પ્રાતિશાખ્ય ના ઘણા અંશ દેખાય છે. વેદ ના અંગો છ. શિક્ષા, કલ્પ, નિરુક્ત, વ્યાકરણ, જ્યોતિષ, છંદ. ૧. શિક્ષા:સૌ પ્રથમ તો ઉચ્ચાર. શબ્દનો ધ્વનિ. પછી આવે શબ્દનો અર્થ, પણ આ અર્થ ઉચ્ચારણ ના લેહકા પ્રમાણે બદલાય. સંસ્કૃત ના શબ્દો ફક્ત એક બે સ્વરોના ના હોય, જોડણી થાય ત્યારે આખું વાક્ય કે ફકરો દસ વીસ પચાસ સ્વરો વાળો શબ્દ બની જાય. એટલે સંધિ નું સંપૂર્ણ જ્ઞાન અને સંધિ થી જોડાયેલા શબ્દો નો શુદ્ધ ઉચ્ચાર. ૨. નિરુક્ત: સંસ્કૃત માં શબ્દો ધાતુ શબ્દમાં થી ઉત્પન્ન કરી શકાય, એટલે શબ્દ ક્યાં થી પેદા થયો , કયા કારણે અને કયા સંબંધમાં પેદા થયો એની જાણકારી આ વેદાંગ માં. આ ગ્રન્થ નો સાથી ગ્રંથ તે શબ્દો ની યાદી ગ્રંથ જે નિઘાન્તુ ના નામે જણાય છે. ૩. વ્યાકરણ: આ વિષય તો આપણે બધા જાણીએ છીએ. શબ્દો નું રૂપાખ્યાન, વાક્ય કડી પદ્ય ગદ્યની રચના અને બાંધણી ના નિયમો. ઋષિ પાણીની ની પહેલા બીજા વિદ્વાનો એ વ્યાકરણ ના ગ્રંથો લખ્યા છે, પણ આજે મોજૂદ છે તે પાણીની ના અષ્ટધ્યાયી નામનો ગ્રંથ ૮ ખંડો માં, ને એના પર ઋષિ પતંજલિ એ લખેલું ભાષ્ય. આજ સંસ્કૃત નું વ્યાકરણ આજે જાણી શકાય એમ છે.. એક જરા ચોખવટ કરું કે વેદ લખાતો ત્યારે લૌકિક ભાષા ઓ ઘણી હતી, અને સંસ્કૃત પણ બોલાતું, પણ લૌકિક વાસ્તવિકતા પ્રમાણે. એટલે વેદ નું સંસ્કૃત અને લૌકિક સંસ્કૃત માં ફેર ખરો, અને આ બધા ગ્રંથો અને વૈદિક સાહિત્યો વૈદિક સંસ્કૃત માં રચાયેલા. ૪. છંદ: આખું સાહિત્ય જ મૌખિક હતું, એટલે આખું બંધારણ, અર્થ, શબ્દ ઉપયોગ બધું સાચવવાનું એટલે કંઠસ્થ કરવા ની બે ખાસ વ્યવસ્થા. એક તો કડી કે મંત્ર કે સૂત્ર ની રચના એવી રીતે કરવી કે એ ગાઈ શકાય. એ ક્રિયા ને પાઠ ક્રમ કહે - ૫. જ્યોતિષ: કશું પણ લખવા બેસીએ તો સૌ પ્રથમ તારીખ લખાય! આજે તારીખ લખવા બેસીએ તો ભારતમાં જ અંગ્રેજી કેલેન્ડર, શક સંવત, વિક્રમ સંવત, કળયુગ કેલેન્ડર તો કહેવા જ પડે કે તારીખ લખી છે તે આ કેલેન્ડર પ્રમાણે છે. વિશ્વમાં લગભગ બધાજ ચક્રવર્તી સમાજો એ પોતાના કેલેન્ડર બનાવ્યા,અને ઇતિહાસ માં એ સમાજ ના લખાણ કે સાહિત્યમાં વપરાયા. પણ તારીખ - ૬. કલ્પ: મેં જાણી જોઈને આ વેદાંગ છેલ્લો રાખ્યો. કલ્પ શું છે કે એમાં શું લખ્યું છે એ વાંચીને મને સમજાયું નહીં, કે વેદ ને જાણવા માટે આ કલ્પ શું ફાળો આપે છે. બીજી વાત કે કલ્પ પોતેજ મહાન ગ્રંથ જેવુ લાગ્યું, એટલે પણ મારી સમાજ બાહર ગયો કે બાકી ના ૫ તો સહાય કરે છે - આ છ એ છ વેદાંગ વિષે એક એક પાનું લખીશ, અને દરેક વેદાંગ માં થી આજના અભ્યાસક્રમ માં શું સમાવવું એ વિષે લખીશ. આખરે માથે ભૂત સવાર છે તે અભ્યાસ ક્રમ નો જ! |
I have been researching the subject of The Veda's - There is scholarly acceptance - There are a number of supplementary creations that followed the composition of the Ved. Ved's contents were cryptic, codified, brief enigmatic. Knowledge as mankind has always known, can be dangerous in inept hands. Hence the composers of the Ved had ensured that the compositions were complex, and to be understood only by "ready" minds, who had served all the pre- I have only read a minuscule of material describing the Ved ecology, and know nothing of the actual contents, except a few sentences describing the contents. We use a phrase from mathematics " however small not tending to zero" that is how much I have read about Ved and it's literary ecology. But, I am going to write a few lines just to give context to the Vedang part. The literary ecology of Ved has 4 companion creations. The first three are considered "shruti" and may be thought of as co-
1. The primary volume of Ved in the Samhita - 2. Then come the BrahmaNaa, which describe the various rituals where the mantra recitations are appropriate. It is fundamentally tied to the rituals of yagna etc. The concept of Yagna is unique and complex, and calling them sacrificial ceremonies is a display of vast ignorance. Brahmana tells which mantra for which ritual in which sequence. 3. AraNyak goes in a different direction and discusses the spirituality encoded in the Ved. The name itself implies that it is the result of contemplation of the Ved in a quiet place like a forest=Aranya! 4. The fourth collection is the Upnishad, of which there are many associated with each Ved. A more detailed consideration of the philosophical spiritual and principles enunciated in the Ved, are covered. They are the end pieces of the Ved, and also known as Vedant. Not really considered a Shruti product. Now coming to Vedang - 1. Shikshaa: Commonly translated by western scholars as phonetics, is a lot more than that. The objectives are straight forward, and intimately connected to the Oral Tradition of transmission of Knowledge, and a key component of ensuring immutability of the Ved (and other products being transmitted through the Oral system). The obvious first step of recite- 2. Nirukta is etymology and is supported by a lexicon called Nighaantu. One must recognise a few aspects of the language of the Ved. First the time frame of the compositions. A millennium perhaps - 3. VyakaraN: Grammar and it's pivotal function in communication meaning and language usability is common knowledge now, and needs little elaboration. The preliminary process of documenting grammar used in different Ved's (possibly due to their creation at different times) was included as Praatishakhya attached to the Ved's. A number of efforts were apparently made by various grammarians referenced in other literature, but few if any have been found in their usable entirety, except Panini's 8 volume masterpiece and Patanjali's detailed commentary on the same - 4. Chhand is the engine of the transmission in the Oral tradition system. All scriptures are recited, in multiple ways - 5. Jyotish: This is the science of an unchanging calendar. It is all about astronomy, and identification of certain visible heavenly bodies, whose position in reference to earth is either immutable or predictably calculable. The ultimate never changing time stamp that does not require the knowledge of a man designed calendar of multiple indeterminate variables. That this word has also been translated as astrology is unfortunate but inevitable, as one finds application of astronomy in man's daily life through this conjecture of effects of heavenly bodies in man on earth! 6. Kalp: It is a bit like jack's beanstalk. What started as a single purpose - I will write a page on each of these 6 Vedang in the context of what I seek to learn from them in terms of a program of education i.e. Abhyaas, that I am convinced will yield a better preparation of young minds to learn.
|